Một nhà kinh tế học nổi tiếng người Italia đã đưa ra một quy tắc được ứng dụng rất rộng rãi trong cuộc sống: “Thiểu số quan trọng và đa số rắc rối – quy tắc 80:20”.
Có nghĩa là: Trong một hoàn cảnh nhất định nào đó, các yếu tố quan trọng thường chiếm số ít, còn những yếu tố không quan trọng lại chiếm số nhiều. Vì thế, chỉ cần khống chế được “Thiểu số quan trọng”, thì cũng đồng nghĩa với khống chế được toàn cục.
Biểu diễn trên những con số sẽ là: Quy tắc 80:20 tức 80% giá trị đến từ 20% các yếu tố, 20% giá trị còn lại đến từ 80% yếu tố.
Ví dụ:
- 80% mức tiêu thụ sản phẩm là do 20% khách hàng.
- 80% nguồn điện thoại là từ 20% số người gọi.
- 80% thời gian xem tivi tập trung vào 20 số các tiết mục.
- 80% thời gian đọc báo dành cho 20 % mục báo.
- 80% tiền của nằm trong tay 20% dân số giàu có.
- 80% tài nguyên của Trái đất do 20% tổng số cư dân sử dụng.
…..
Những ví dụ như trên, chúng ta có thể thu thập rất dễ dàng. Đương nhiên 80% hay 20% chỉ là những giá trị tương đối, nhưng quy luật mà nó đưa ra thì không thể xem nhẹ. Có nhiều người rất hăng hái, làm việc đầu óc nhanh nhẹn, nhưng lại không có thành tích tốt. Nguyên nhân ở chỗ họ đã dàn đều hoặc tập trung sức lực, trí tuệ của mình lên 80% những công việc không phải quan trọng nhất. Vậy thì, họ có thể trách ai được nữa?
Bài học kinh doanh:
Tuy thị trường kinh doanh rất coi trọng khách hàng, nhưng khách hàng lại có thể phân ra nhiều loại, công việc của thị trường kinh doanh là phân biệt:
- Khách hàng tiềm năng.
- Khách hàng thực tế.
- Khách hàng trung thành.
- Khách hàng thỉnh thoảng.
- Khách hàng chính.
- Khách hàng phụ.
- Khách hàng ở quê.
- Khách hàng thành phố.
- Khách hàng có tài chánh.
- Khách hàng khó khăn về tài chánh.
……
Nắm chắc khách hàng chính, khách hàng trung thành và khách hàng thực tế chính là trọng tâm của kinh doanh.
“Đường tuy ngắn, không đi không đến.
Việc tuy nhỏ không làm không thành công.” Tuân Tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét